Yingvn

Cược Tỷ Số Bóng Đá và Toán Học

Cược Tỷ Số Bóng Đá và Toán Học

Cược tỉ số đúng

Nếu có trí nhớ tốt, bạn sẽ nhớ bài 5 có nói, việc tính xác suất của Đội nhà thắng cách biệt X bàn thắng rất quan trọng đối với việc tính cược chấp châu Á. Tương tự, xác suất của tổng số bàn thắng có thể có trong trận đấu cũng được áp dụng để tính cược chấp “Trên /Dưới”. Nếu các bạn còn nhớ, bài trước cũng có đề cập việc giải thích cách tính các xác suất này trong bài hôm nay.

Trở về thời đi học

Thời đi học, có khả năng ít nhiều bạn đã biết qua hàm phân phối Poisson trong môn toán. Đây là hàm số hữu ích trong việc lập mô hình các tình huống có xuất hiện một số sự kiện ngẫu nhiên độc lập trong một khoảng thời gian hoặc không gian cho trước. Cần có những điều kiện nhất định để áp dụng hàm phân phối Poisson. Biến số phải là số nguyên dương, ví dụ, không thể là số âm hoặc phân số, và sự kiện ngẫu nhiên cũng phải ít khi xãy ra. Nếu theo dõi kịp đến đây, bạn sẽ thấy rằng mô tả trên áp dụng cho các bàn thắng trong trận đấu. Bàn thắng (sự kiện) xuất hiện ngẫu nhiên và ít, trong suốt 90 phút thi đấu.

Giờ hãy xét lại ví dụ trận đấu giữa Manchester United và Portsmouth ở Charity Sheild ngày 09 tháng 08. Manchester United chấp 1, hệ số trên dưới là 2.5.

Để tính tỉ lệ cược chấp châu Á (xem lại bài 5 nếu bạn không nhớ), ta cần có xác suất của khả năng Manchester United thắng cách biệt đúng 1 bàn.

Có lẽ bạn sẽ hỏi “Tính thế nào?”. Nói nôm na dễ hiểu, ta chỉ cần áp dụng hàm phân phối Poisson và tính tổng của các xác suất Manchester United thắng với tỉ số 1-0, 2-1, 3-2, 4-3, 5-4 ….

Với cược trên dưới, ta cần có xác suất tổng số bàn thắng được ghi trong toàn trận đấu. Tình huống không bàn thắng ứng với xác suất không bàn thắng. Một bàn thắng sẽ ứng với tổng xác suất của các tình huống tỉ số là 1-0 hoặc 0-1. Hai bàn thắng sẽ ứng với tổng xác suất của các tình huống tỉ số là 2-0, 1-1 và 0-2. Ba bàn thắng sẽ là 3-0, 2-1, 1-2 và 0-3

Bài toán

Đến đây, nhiều bạn đọc sẽ cố gắng lật lại các quyển sách toán giáo khoa cũ kĩ bụi bám. Tác giả xin được hỗ trợ phần này. Công thức sau được lấy từ Wikipedia.

e là cơ số của logarit tự nhiên (e = 2.771828…)
k là số lần sự kiện xuất hiện – xác suất của k được được cho tùy vào sự kiện
k! là giai thừa của k
g là số thực dương, bằng với số lần xuất hiện ước tính trong một khoảng thời gian.

Nhìn có vẻ phức tạp. Đừng lo. Sử dụng bảng tính Excel sẽ tính được dễ dàng vì có hỗ trợ hàm phân phối Poisson và rất dễ cài đặt. Chỉ cần nhập số bàn thắng trung bình của đội bóng vào, máy sẽ tự cho kết quả.

Áp dụng

Nếu bạn theo dõi bài viết mà bỏ qua bài toán trên, bạn sẽ bỏ xót một điều quan trọng là xác suất khả năng một đội bóng ghi được số bàn thắng bất kỳ trong trận đấu có thể tính được (sử dụng hàm phân phối Poisson), chỉ cần biết số trung bình các bàn thắng.

Cách đơn giản nhất (mặc dù không hẳn là cách hiệu quả nhất) để tính số trung bình bàn thắng là lấy tổng số bàn thắng một đội ghi được (ví dụ trong mùa bóng này) chi cho tổng trận của đội đó. Cách này tốt hơn là đoán mò, tuy nhiên, có những phương pháp khoa học và chính xác hơn (rất khó về mặt toán học, và không phù hợp giới thiệu trong loạt bài này) ví dụ như tính đến tương quan lực lượng của mỗi đội.

Có một điều thuận lợi là, hầu hết các nhà cái sẽ làm thay bạn các công đoạn khó. Dựa vào tỉ lệ cược Chấp châu Á và cược Trên/ Dưới, bạn sẽ tính được con số trung bình tương đối các bàn thắng. Ví dụ, trong trường hợp Manchester United gặp Portsmouth, nếu tổng số bàn thắng là 2.5 và hệ số chấp là 0.5, số bàn thắng trung bình sẽ là 1.75 cho Manchester United và 0.75 cho Portsmouth.

Cược tỉ số đúng

Giả sử bạn tính được trong một trận đấu cụ thể, đội nhà sẽ ghi được trung bình 1.6 bàn, đội khách trung bình là 1.2 bàn thắng. Sử dụng bảng tính, bạn sẽ tìm được xác suất xảy ra của từng bàn thắng. Vậy, lấy ví dụ, cơ hội để trận đấu kết thúc với tỉ số 0-0 là bao nhiêu? Xác suất mỗi bên không ghi được bàn thắng nào lần lượt là 20% và 30%, do đó, chỉ cần nhân các con số này với nhau sẽ có kết quả là 6% (0.2 x 0.3 = 0.06). Tỉ số 1-1 có xác suất 11.5% (0.32 x 0.36 = 0.115), tỉ số 2-0 nghiêng về đội nhà có xác suất là 7.8% (0.26 x 0.3 = 0.078%).

Khi đã biết hết các chi tiết, bạn sẽ có thể tính toán được các tham số khác nhau cần có đối với cược Chấp châu Á, cược Trên/ Dưới và cược Tỉ số đúng.

Post a Comment

Tham gia bình luận

Previous Post Next Post