Yingvn

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên làm MC

Tháng 3 vừa qua, đứng trên sân khấu đêm chung kết cuộc thi MC FIRE, Kỳ Duyên xúc động khi ngôi vị quán quân gọi tên mình. Giám khảo, MC Danh Tùng cho biết anh thích phong cách dẫn của Kỳ Duyên nhất, trong khi nhà báo Ngô Bá Lục khen cô có chất giọng hay, xử lý tình huống tốt.

"Mình thấy phần talkshow chưa được tốt, mình cần phải làm chủ cuộc trò chuyện cùng khách mời hơn. Sau gần một năm tham gia cuộc thi, trải qua 4 vòng thi, nhiều lần bị gián đoạn vì dịch Covid-19, cuối cùng mình cũng may mắn vượt qua các thí sinh khác để trở thành quán quân. Đó là những trái ngọt đầu tiên mình đạt được sau nhiều năm rèn luyện, phấn đấu với nghề MC", nữ MC 9x chia sẻ.

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 1


Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 2

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 3
Kỳ Duyên xuất thân là một diễn viên chèo. Cô gái quê Thái Bình, một trong những cái nôi của nghệ thuật chèo. Cô đã được nghe mẹ hát chèo và thuộc một vài làn điệu ngay từ tấm bé.

Lớn lên, Kỳ Duyên theo học trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nam Định, học tiếp lên Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, chuyên ngành Diễn viên sân khấu kịch hát dân tộc (diễn viên chèo).

"Vì mình sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, nên máu nghệ thuật cứ ngấm vào mình trong quá trình lớn lên. Từ nhỏ, mình luôn tham gia múa hát trong các phong trào đoàn, đội. Việc mình theo đuổi nghệ thuật là điều dễ hiểu. Làm nghệ thuật giúp mình thỏa mãn đam mê, lại có thể kiếm sống bằng đam mê", Kỳ Duyên nói.

Khi còn ở nhà hát, trong các buổi đi diễn, Duyên đã được thử sức với công việc của một MC. Bắt đầu chỉ bằng việc giới thiệu các tiết mục biểu diễn của nhà hát.

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 4

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 5
Trong một lần đi hát, gần đến giờ diễn nhưng MC gặp sự cố không thể lên sân khấu, trong khi đây là một chương trình quan trọng, không thể lùi lại được, nên ban tổ chức đánh liều nhờ Kỳ Duyên dẫn chương trình đó thay MC chính. Không còn cách nào khác, Duyên đành nhận lời. Cầm kịch bản trong tay, cô lo lắng và run, vì trước đó chưa bao giờ dẫn chương trình. Vốn có bản lĩnh sân khấu sau nhiều năm đi hát, cùng lợi thế về ngoại hình, cô định thần lại và lên sân khấu dẫn chương trình đầu tiên trong đời.

"May mắn là chương trình đã diễn ra trọn vẹn. Sau hôm đó, mình phát hiện ra mình có khả năng làm một MC, tự nhiên mình cảm thấy thích công việc này. Song song với việc hát chèo, năm 2016, mình quyết tâm học thêm để trở thành một MC", Kỳ Duyên cho biết.

Vốn là diễn viên, Duyên sẵn có bản lĩnh sân khấu, hình thể, diễn xuất,…đó là một lợi thế lớn khi chuyển sang làm MC. Tuy nhiên, sinh ra và lớn lên ở Thái Bình, cô không tránh được giọng địa phương. Có những từ ngữ cô phát âm không chuẩn.

Kỳ Duyên dành ra mỗi ngày 20 phút luyện giọng để sửa giọng địa phương. Ngoài giờ làm việc tại nhà hát, Duyên tự học qua YouTube. Cô tìm kiếm tất cả các MC nổi niếng để học theo, nghe họ chia sẻ về nghề và hướng dẫn những kỹ năng trên sân khấu.

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 6

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 7
Khi đi diễn, hay đi bất kể chương trình gì, Duyên đều lắng nghe MC dẫn từ đầu đến cuối. Cô ghi âm lại để về nhà tự học của mỗi người một chút, đến nỗi đầy một bộ nhớ điện thoại chỉ để ghi âm. Duyên còn lên Hà Nội tìm học trực tiếp từ các MC truyền hình nổi tiếng.

Vừa học vừa hành, nữ diễn viên chèo còn xin dẫn các chương trình nghệ thuật tại nhà hát mình đang công tác. Những ngày không đi diễn, cô đi dẫn các sự kiện bên ngoài để kiếm thêm thu nhập.

"Lúc đó, nghề MC vẫn là một điều gì đó mới mẻ với mình. Mình lại muốn đa năng hơn, vừa múa, hát, diễn lại vừa dẫn được nữa thì càng hay. Mình là người khá cầu toàn nên luôn muốn hoàn thiện bản thân hơn.

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 8

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 9

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 10

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 11

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 12

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 13
Cầu toàn đến đâu thì trong quá trình đi dẫn cũng không tránh khỏi những sự cố chủ quan và khách quan. Mình nhớ có lần dẫn một chương trình rất lớn, mình đã quên không giới thiệu tên vị đại biểu quan trọng nhất, dù tên đã được viết trong danh sách đại biểu. Chờ hết phần một, đến phần tiếp theo mình phải lên giới thiệu lại tên đại biểu đó. Hôm đó, mình đã bị khiển trách. Những sự cố như vậy giúp mình trưởng thành hơn", Kỳ Duyên nói.

MC Kỳ Duyên cho biết, mức độ cạnh tranh trong nghề MC hiện tại là khá cao. Cũng như các ngành nghề khác, nếu không cạnh tranh thì không thể phát triển được. Điều đó bắt buộc người làm nghề MC phải cố gắng học hỏi, trau dồi, có một lượng kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực đời sống.

Để trở thành một MC, bên cạnh yếu tố ăn nói trôi chảy, chất giọng tốt thì cần ngoại hình, ngôn ngữ hình thể, sự nhạy bén để xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra, đặc biệt là phải xây dựng cho mình một phong cách riêng thì mới tồn tại được.

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 14

Nữ diễn viên chèo Kỳ Duyên bén duyên MC sau lần dẫn chương trình bất đắc dĩ - 15

Post a Comment

Tham gia bình luận

Previous Post Next Post